Kailangan Kita

Kailangan Kita 
Magdadalawang taon simula nang sinabi ko sayong gusto kita. Magdadalawang taon na simula nang umasa ako na gusto mo din ako. Magdadalawang taon na simula nang nawalan ako ng kaibigan dahil sa feelings ko. Magdadalawang taon na, at hindi na masyadong masakit. Hindi na kita iniiyakan tulad ng dati. Hindi na kita sinusumpa nang parang walang bukas. Hindi na kita inaaway. Hindi na rin kita gusto. 
Pero masakit pa din pala. Masakit pa rin palang nakikita kang iba na nagpapangiti sayo. Masakit pa rin palang makita na ginagawa niyo ang mga bagay na ginagawa natin dati. Kaya niyong mag-usap nang walang malisya. Kaya niyong magtawanan ng totoo. Kaya niyong maging masaya na para bang wala nang pakialam sa iba. Nakakasakit kasi nakikita ko yun araw-araw. Araw-araw pinamumukha sakin na hindi na natin magagawa ang mga bagay na yan. Araw- araw pinaparamdam sakin na nagkamali ako. Araw-araw para bang sinisisi ako dahil nagustuhan kita at minahal kita. Kasalanan na ba ang makaramdam? Kasalanan na ba ang magmahal at magpakatanga? Wala naman akong ginagawang masama, pero bakit ako pa rin ang nagbabayad para sa kasalanang hindi naman talaga. 
Akala nila madali, akala nila okay lang. Akala ko din eh. Akala ko okay na. Kaso hindi pa din pala. Oo masaya ako, masaya ka din naman. Kaso ang sakit kasi kailangan pa natin maghiwalay ng landas para maging masaya. Masaya naman tayo dati diba? Masaya tayo na magkaibigan lang, kaso ako etong tanga umasa na baka mas magiging masaya kung minahal kita. Akala talaga nila biro lang ang lahat. Akala nila isang malaking pagkakamali. Akala nila, wala lang. Pero akala lang nila yun, ang sakit kasi ng katotohanan na, totoo lahat. Totoo lahat ng naramdaman ko pero para sa iba biro lang. Para sa marami, laro lang at para sayo wala lang. 
Pero ano pa nga ba ang magagawa ko? Ano pa nga ba kung di ang manahimik sa isang tabi at umasta na parang walang nangyayari. Naka move on na ako. Hindi na kita gusto. Hindi na kita mahal. Pero kailangan kita. Gusto ko ako yung laging nandiyan para sayo. Gusto ko makakatawa na tayo na parang walang hinaharap na problema. Gusto ko maging masaya tayo. Gusto ko ibalik yung dati. Pero alam kong di maaari. Ang sakit sakit isipin kasi di na talaga maaari. 
Pero ikaw, pagkalipas ng dalawang taon namimiss mo ba ako? Namimiss mo ba yung tawa kong parang walang bukas? Hinahanap-hanap mo ba ako sa mga panahong nangangailangan ka ng masasandalan? Kailangan mo ba ako sa mga oras na walang-wala ka na? Naalala mo ba ako kapag napapadaan ka sa mga lugar na dati nating pinupuntahan? Kasi ako oo, alalang alala ko ang lahat. Kasi ako, hinahanap kita sa mga panahong walang wala na ako. Kasi ako, kailangan kita sa mga oras na wala na akong makapitan. Kasi ako, kailangan pa din kita. Pride ko na nagsasabi na kailangan kita. 
Magdadawalang taon na simula ng binaon ko lahat ng sakit. At pinahilom lahat ng sugat. Magdadalawang taon na pero kapag nakikita kita, nagsisisi pa din ako. Nakikita kita araw-araw at pinapaalala sakin na nagbago na ang lahat. Pinapaalala sakin na hindi ko mababalik yung dati nating pagsasama. Pinapaalala sakin na hindi man ako napalitan sa buhay mo, pero may iba nang nagpapatawa sayo. May iba nang humahawak sa kamay mo. May iba nang nagtatanong kung Okay ka lang ba. May iba nang gumagawa ng mga bagay na ginagawa ko para sayo. May iba na, at nandito ako sumusubok na makapasok muli sa buhay mo. Nagbabasakaling makabalik sa pwesto ko. Umaasang sana ako na ulit ang magpapatawa sayo. 
Dahil sa totoo lang… 
Kailangan kita, sana maintindihan mo. Kailangan kita, dito muli sa tabi ko katulad ng dati. Katulad ng dati, sana kailanganin mo rin ako. 

Leave a Reply

